share

ติดแอร์ Solar หรือ Solar Rooftop แบบไหนคุ้มค่ากว่า

Last updated: 15 Jun 2024
126 Views
เลือกติด Solar แบบไหนดี

ร้อนหนักๆขนาดนี้ ค่าไฟก็ทะลุพิกัดไปแล้ว อยากลงทุนติดSolar แต่ตัดสินใจไม่ได้จะติดแบบไหน มาลองเปรียบเทียบดูนะคะ ว่าเราจะเลือกติดแบบไหนถึงจะคุ้มค่า

1.ทั้งสองแบบ ผลิตพลังงานได้เฉพาะช่วงกลางวัน เท่านั้นนะคะ ถ้าเราต้องใช้แอร์ช่วงกลางวันมากและเปิดแทบทุกวัน ก็คุ้มค่าค่ะ 

2. แอร์ Solar เป็นแอร์ระบบ DC Inverter ต่อตรงเข้าที่แผงข้อดีคือ เกิดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้น้อยมากเพราะไม่มีตัวแปลงไฟ ไม่ต้องขออนุญาติการไฟฟ้า แอร์ 1 เครื่องต่อ 1 ระบบ   ไฟฟ้าที่ผลิตจากแผง ก็จะจ่ายเฉพาะแอร์ตัวนั้นๆ  ระยะคืนทุนประมาณ 2.5ปี (แล้วแต่รุ่นที่ติดตั้ง) เน้นค่ะ แบบนี้ต้องเป็นแอร์ DC ใช้กับระบบแอร์ เดิม (AC)ไม่ได้ค่ะ แบบนี้จะเหมาะหากติดตั้งจำนวนไม่เยอะ เพราะต้นทุนแอร์ระบบ DC สูงกว่าแอร์ทั่วไปค่ะ

3. ติดแบบ Solar Ongrid ล่ะ อันนี้จะเหมาะกับบ้าน อาคาร หรือ สนง.ที่เปิดแอร์ช่วงกลางวันพร้อมกันหลายตัวหน่อย  ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจ่ายให้เครื่องไฟฟ้าที่เปิดใช้งานทุกตัวไม่ได้จ่ายเฉพาะแอร์นะคะ ประกอบกับแอร์ที่มีอยู่ ก็ยังใหม่ ไม่อยากเปลี่ยน  แต่ระบบนี้ต้องติดตัวแปลงไฟ จึงทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปส่วนหนึ่ง(ประมาณ25%) แบบนี้ต้องขออนุญาติการไฟฟ้าค่ะ จะเรียกว่าระบบ Ongrid 

ทั้งสองแบบทำงานอัตโนมัติ หากบางช่วงเวลาที่แดดไม่พอ แผงพลังงานผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอกับพลังงานที่จะใช้ ก็จะดึงไฟฟ้าระบบสายส่ง (การไฟฟ้า)มาเสริมอัตโนมัติ รวมถึงช่วงกลางคืนด้วยค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง
TOU ประหยัดค่าไฟ
ติด Solar ก็ประหยัดไฟช่วงกลางวันได้เห็นๆ แต่กลางคืนก็ต้องใช้ไฟ ทำอย่างไรดี
15 Jun 2024
Solar Protection
จำเป็นหรือไม่ที่ต้องติดตั้ง ระบบ Protection สำหรับงาน Solar Air ตามบ้านเรือนให้เหมือนกับภาคอุตสาหกรรม หรือจะติดแค่ switch ตัวเดียวก็ปลอดภัยแล้ว
15 Jun 2024
น้ำยาแอร์ R-290
R290 คือ สารทำความเย็นธรรมชาติที่มีค่าศักยภาพการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน (ODP) เท่ากับ 0 และมีค่าศักยภาพการก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน (GWP) ต่ำมาก
15 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy