share

R-290 สารทำความเย็นในอนาคต

Last updated: 15 Jun 2024
144 Views
น้ำยาแอร์ R-290

สารทำความเย็นเครื่องปรับอากาศเช่น R22 ปัจจุบัน ถูกห้ามใช้ในการผลิตระบบปรับความเย็น ส่วนน้ำยา R-32 ที่ถึงแม้มีความปลอดภัยต่อโลกมากกว่า แต่รายงานการวิจัยก็ระบุว่าสามารถตกค้างในบรรยากาศโลกอยู่ถึง 3 ปี

น้ำยาแอร์ R-290เป็นก๊าซที่ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย และไม่กัดกร่อน และมีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้แทนสารทำความเย็นเดิมชนิดอื่นๆ แต่เนื่องจากสารทำความเย็นธรรมชาติ R290 หรือ โพรเพน (Propane) จัดเป็นสารประเภท A3 หรือ ติดไฟง่าย ซึ่งทำให้ต้องผนวกรวมมาตรการความปลอดภัยบางประการไว้ในการออกแบบอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (RAC) เพื่อลดความเสี่ยงในการติดไฟ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีแหล่งกำเนิดการติดไฟที่ทำให้บริเวณที่มีสารติดไฟสะสมอย่างเข้มข้นลุกไหม้ได้ ดังนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ การออกแบบและการผลิตเครื่องทำความเย็นที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่ติดไฟให้ตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อลดความเป็นไปได้ในการติดไฟ  การติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์ต้องดำเนินการโดยช่างเทคนิคที่ได้รับการฝึกอบรมที่เหมาะสมและสามารถปฏิบัติงานได้ตามข้อกำหนด หลักเกณฑ์ และมาตรฐานเท่านั้น

ปัจจุบันทั่วโลก  บริษัทหลายแห่งได้จัดตั้งสายการผลิตเครื่องปรับอากาศ R290 และแผนกปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก็ได้พยายามที่จะส่งเสริมการทำตลาดของผลิตภัณฑ์ R290  และให้การรองรับ R290 ในประเทศมากกว่า R32

 ขอบคุณข้อมูลจาก Thai German Corporation

บทความที่เกี่ยวข้อง
เลือกติด Solar แบบไหนดี
ร้อนขนาดนี้ ค่าไฟก็พุ่งอยากติดSolar แต่เลือกติดแบบไหนถึงจะเหมาะสำหรับเรา ที่นี่มีคำตอบ
15 Jun 2024
TOU ประหยัดค่าไฟ
ติด Solar ก็ประหยัดไฟช่วงกลางวันได้เห็นๆ แต่กลางคืนก็ต้องใช้ไฟ ทำอย่างไรดี
15 Jun 2024
Solar Protection
จำเป็นหรือไม่ที่ต้องติดตั้ง ระบบ Protection สำหรับงาน Solar Air ตามบ้านเรือนให้เหมือนกับภาคอุตสาหกรรม หรือจะติดแค่ switch ตัวเดียวก็ปลอดภัยแล้ว
15 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy